• หน้าหลัก
  • บทความ
  • ตะแกรงเหล็กมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร

ตะแกรงเหล็กมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร

 ตะแกรงเหล็กเป็นวัสดุอุปกรณ์สำหรับงานช่างหรืองานก่อสร้างที่ปัจจุบันผู้ผลิตได้มีการออกแบบมาให้เลือกมากมาย หลายขนาด หลายรูปทรงรูปแบบเพื่อให้ตอบสนองการใช้งานและเพื่อให้มีความแข็งแรงทนทานและสามารถรองรับน้ำหนักได้มากที่สุด สำหรับตะแกรงเหล็กประเภทที่มีจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาดและนิยมใช้ในงานก่อสร้างต่าง ๆ ได้แก่


ตะแกรงเหล็กมีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร

  1. ตะแกรงเหล็กฉีก เป็นตะแกรงที่ออกแบบมาให้เป็นรูปตาข่ายสี่เหลี่ยมหลามตัดหรือรูปรังผึ้งเพื่อให้สามารถยืดออกได้ ซึ่งตะแกรงเหล็กประเภทนี้จะไม่มีรอยเชื่อมหรือรอยต่อระหว่างกัน มีลักษณะเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น ทำให้มีความแข็งแรงและความทนทานสูง รับน้ำหนักได้มากและไม่บิดงอง่าย สะดวกสำหรับการดูแลและการบำรุงรักษา โปร่งตา ไม่ทึบ น้ำและอากาศไหลผ่านได้ เหมาะกับการเชื่อมต่อกับโครงเหล็กเพื่อทำเป็นชั้นวางหรือตะแกรงรั้วกั้นต่าง ๆ สามารถพ่นหรือเคลือบสีสันตามต้องการได้
  2. ตะแกรงสานหรือตะแกรงตัวหนอน เป็นตะแกรงที่เกิดจากการทำเส้นเหล็กให้หยักลักษณะคล้ายตัวหนอน แล้วนำมาสานขัดกันให้เป็นตะแกรง แต่ละช่องจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีความหนาและความยาวแตกต่างกันไปตามแต่ละขนาด ตะแกรงเหล็กประเภทนี้จะมีความแน่นหนาและหลุดออกจากกันได้ยาก นิยมใช้กับงานรั้วต่าง ๆ งานตกแต่ง ทำเป็นชั้นวางของในโกดัง ไปจนถึงทำเป็นตะแกรงรองก่อนการติดตั้งแผ่นฉนวนกั้นความร้อนใต้หลังคา
  3. ตะแกรงเหล็กพับได้ เป็นตะแกรงเหล็กสำเร็จรูปที่ส่วนใหญ่จะออกแบบมาเพื่อการใช้งานจัดเก็บหรือขนส่งของ สินค้าที่ต้องมีการเคลื่อนย้าย โดยส่วนใหญ่จะเป็นตะแกรงที่เชื่อมต่อกับฐานที่มีล้อเลื่อนเพื่อสะดวกสำหรับการใช้งานและมีการชุบซิงค์เพื่อป้องกันสนิม หากไม่ได้ใช้ส่วนที่เป็นตะแกรงก็สามารถพับเก็บได้เพื่อประหยัดพื้นที่
  4. ตะแกรงตาข่ายถัก ใช้เหล็กมาถักเป็นตาข่ายรูปขนมเปียกปูน มีทั้งแบบเคลือบพีวีซีและไม่เคลือบพีวีซี แบบเคลือบพีวีซีที่นิยมใช้งานทั่วไปก็คือตะแกรงเหล็กตาข่ายถักสีเขียวที่นิยมใช้ตามสนามเทนนิสและสนามกีฬาต่าง ๆ
  5. ตะแกรงเหล็กไวร์เมช เป็นตะแกรงเหล็กที่ใช้ในงานก่อนสร้าง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของฐานก่อนทำการเทคอนกรีต ซึ่งมีทั้งการใช้เหล็กข้ออ้อยและเหล็กกลม และอีกหนึ่งประเภทก็คือตะแกรงเหล็กไวร์เมชที่นิยมใช้เพื่อเป็นตะแกรงรองก่อนการติดตั้งแผ่นฉนวนความร้อนสำหรับหลังคา

เนื่องจากตะแกรงเหล็กมีหลายประเภทเพราะฉะนั้นผู้ใช้จึงต้องอาศัยช่างผู้มีความรู้หรือผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำเพื่อจะได้เลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ได้ถูกต้อง เหมาะกับการใช้งานและเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง รวมถึงไม่ต้องสิ้นเปลืองการบำรุงรักษาและการซ่อมแซมในอนาคต