พาเลทเหล็ก พาเลทพลาสติก พาเลทไม้ แตกต่างกันอย่างไร

                พาเลท คือ แท่นที่เอาไว้รองหรือวางสินค้ารวมถึงบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้สามารถเก็บรักษาสินค้าได้นานยิ่งขึ้นเนื่องจากสามารถช่วยป้องกันสินค้าจากแรงสั่นสะเทือนหรือการกระแทกได้ ทั้งการวางไว้กับที่เพื่อการจัดเก็บ รวมถึงการขนส่ง โดยปัจจุบันมีพาเลทที่นิยมใช้กันในภาคอุตสาหกรรมและการขนส่งหลายชนิด ได้แก่ พาเลทเหล็ก พาเลทพลาสติก พาเลทไม้ ฯลฯ เพราะฉะนั้นเรามาดูลักษณะ คุณสมบัติ รวมถึงความแตกต่างของพาเลทแต่ละประเภทเพื่อจะได้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องกัน


พาเลทเหล็ก พาเลทพลาสติก พาเลทไม้ แตกต่างกันอย่างไร

  • พาเลทเหล็ก เป็นพาเลทที่มีน้ำหนักค่อนข้างสูง น้ำหนักเยอะกว่าพาเลท ชนิดอื่น ๆ แต่มีความแข็งแรงทนทานมาก อีกทั้งยังทนความร้อน พาเลทเหล็กจะไม่มีปัญหาเรื่องความชื้นและเชื้อรา ช่วยเก็บรักษาบรรจุภัณฑ์และช่วยป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่งหรือการเคลื่อนย้ายได้ดี
  • พาเลทพลาสติก เป็นพาเลทที่ใช้หมุนเวียน สำหรับผู้ที่ต้องขนส่งสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์อยู่เป็นประจำ นิยมใช้ในศูนย์กระจายสินค้าและร้านค้าต่าง ๆ พาเลทประเภทนี้ถูกออกแบบโดยการใช้พลาสติกที่มีความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งานสูง บริเวณฐานจะถูกออกแบบมาให้เป็นช่องเพื่อให้รถปากส้อมสามารถเสียบเข้าช่องสำหรับการเคลื่อนย้ายได้
  • พาเลทไม้ เป็นพาเลทที่นิยมใช้งานแบบครั้งเดียว หรือใช้ในงานหมุนเวียนแบบชั่วคราว เนื่องจากมีความคงทนต่ำกว่าพาเลทประเภทอื่นอีกทั้งยังเปียกชื้น เป็นเชื้อราและถูกแมลงกัดกินได้ง่าย แต่ถึงอย่างไรก็ตามพาเลทไม้ก็ยังได้รับความนิยมไม่แพ้กับพาเลทเหล็กและพาเลทพลาสติก เนื่องจากราคาไม่แพงและใช้เวลาในการผลิตรวดเร็ว ซึ่งผู้ผลิตจะต้องเลือกไม้ที่มีคุณภาพมาผลิตเป็นพาเลท ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดการบิด โค้งหรือโก่งงอและทำให้การขนส่งหรือวางบรรจุภัณฑ์เกิดความผิดพลาดหรือเสียหายได้

นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีพาเลทที่ทำจากวัสดุอีกหลายประเภท ได้แก่ พาเลทกระดาษแบบใช้ครั้งเดียว ที่มีราคาถูกสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย พาเลทโฟม ซึ่งเป็นพาเลทที่มีน้ำหนักเบา สามารถลดต้นทุนในการขนส่งได้เป็นอย่างดี ทำความสะอาดง่าย ไม่ขึ้นรา และไม่มีปัญหาเรื่องปลวกมอด หรือแมลง แต่มีความแข็งแรงทนทานน้อย อายุการใช้งานสั้นกว่าพาเลทชนิดอื่น และนอกจากพาเลทเหล็กแล้วยังมีพาเลทที่ทำจากโลหะที่มีความแข็งแรงอีกหลายประเภท ได้แก่ พาเลทสแตนเลส และพาเลทอะลูมิเนียมที่มีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อทั้งความร้อนและความเย็น น้ำหนักเบากว่าพาเลทเหล็ก ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง อีกทั้งยังเหมาะกับการใช้งานหมุนเวียน ทำความสะอาดและดูแลรักษาได้ง่าย