• หน้าหลัก
  • บทความ
  • เหล็กขึ้นราคามองหาวัสดุอื่นทดแทน ฝาท่อเหล็กหล่อเปลี่ยนเป็นฝาท่อไฟเบอร์กลาส

เหล็กขึ้นราคามองหาวัสดุอื่นทดแทน ฝาท่อเหล็กหล่อเปลี่ยนเป็นฝาท่อไฟเบอร์กลาส

เหล็กราคาขึ้นมองหาวัสดุอื่นทดแทนได้ ฝาท่อเหล็กหล่อเปลี่ยนเป็นฝาท่อไฟเบอร์กลาส แม้ว่าแต่เดิมที การใช้ฝาท่อเหล็กจะเป็นที่นิยมในวงกว้างมาแต่ช้านานสำหรับงานก่อสร้างพื้นที่ทั้งของหน่วยงานราชการและเอกชน เพราะด้วยความมั่นใจในประสิทธิภาพความแข็งแกร่งทนทานของเหล็ก


แต่ทว่าในความเป็นจริงของปริมาณทรัพยากรของโลก นั่นก็คือ อาจไม่มีปริมาณของแร่เหล็กในจำนวนที่หาได้ในระดับเดิมอีกต่อไป อีกทั้งความต้องการในท้องตลาดเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทุกปี นำมาซึ่งราคาของเหล็กที่มีแต่จะขยับมูลค่าขึ้นสูงไปเรื่อย ๆ ดังนั้นการคิดค้นผลิตวัสดุประเภทอื่นขึ้นมาทดแทน จึงเป็นสิ่งที่ช่วยได้ทั้งในเรื่องของค่าใช้จ่าย รวมไปถึงยังมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่แตกต่างเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย


ทั้งนี้การใช้งานฝาท่อนั้น ถือเป็นวัสดุที่มักต้องใช้ในปริมาณมากและเป็นองค์ประกอบของระบบสาธารณะที่สำคัญที่จำเป็นต้องมี เพื่อรองรับการซ่อมบำรุง หรือใช้สำหรับเปิดปิด คอยตรวจสอบและดูแลช่องทางระบายน้ำ ซึ่งแม้ว่าฝาท่อที่ใช้วัสดุแบบไฟเบอร์กลาส อาจจะมีความแข็งแกร่งไม่เทียบเท่าเหล็กก็ตาม แต่ทว่าสำหรับการใช้งานที่เป็นรูปแบบปกติทั่วไป ไม่ได้ถึงกับอยู่ในจุดที่มีแรงกดมหาศาล แรงกระแทกรุนแรงซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อุตสาหกรรมหนัก ที่ต้องเผชิญกับความสมบุกสมบันสูง กรณีนี้ ฝาท่อแบบไฟเบอร์กลาส ก็สามารถใช้งานได้อย่างดีเช่นกัน


โดยเฉพาะการใช้งานในพื้นที่สัญจรเผชิญกับกิจวัตรทั่วไปของผู้คน ซึ่งฝาท่ออาจต้องเจอกับการแบกรับน้ำหนักในระดับเบาถึงระดับกลาง หรืออาจเจอกับแรงกระแทกในบางครั้ง กรณีนี้ ฝาท่อไฟเบอร์กลาส ก็ถือว่ามีความแข็งแรงที่ใช้งานรองรับน้ำหนักได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งยิ่งหากเป็นพื้นที่ของบริเวณที่มีการติดตั้งฝาท่อในจุดที่ไม่ใช่ทางสัญจร อาทิเช่น การติดตั้งในเขตโรงงาน หรืออยู่ในโซนที่ไม่มีการแบกรับแรงกดและการกระทบกระเทือนมากนัก ก็ยิ่งไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องใช้งานฝาท่อแบบเหล็กแต่อย่างใด


นอกจากนี้ฝาท่อไฟเบอร์กลาส ยังให้ข้อดีในเรื่องของความยืดหยุ่นตัวได้มากกว่าเหล็ก และที่สำคัญยังช่วยจบปัญหาการเกิดสนิม ซึ่งจะช่วยลดภาระและงบประมาณในการบำรุงดูแลได้มากเลยทีเดียว ในขณะที่เรื่องของภาพลักษณ์ก็ให้ความดูดีที่มากกว่า ฝาท่อแบบโลหะ ที่หากเวลาเกิดคราบสนิมหรือการสึกกร่อนขึ้นมาเมื่อใด ก็กลายเป็นฝาท่อที่ดูเก่าผุผังไม่น่ามองไปทันที ซึ่ง ฝาท่อแบบ ไฟเบอร์กลาส จะสามารถล้างทำความสะอาดได้ง่ายกว่าอยู่เสมอ รวมถึงยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานเกิน 10 ปี ทนมลภาวะและละอองสารเคมีได้หลากหลายชนิด อีกทั้งด้วยราคาที่ย่อมเยาว์เป็นมิตรนั่นหมายถึงว่า จะสามารถเปลี่ยนฝาท่อใหม่ได้อย่างไม่กระทบงบประมาณค่าใช้จ่ายมากนัก ง่ายแก่การสามารถเปลี่ยนเป็นฝาท่อใหม่ ๆ ในเวลาที่มีการปรับปรุงตกแต่งพื้นที่ ก็เปลี่ยนฝาท่อควบคู่ไปด้วยได้เสมอ เพื่อให้องค์ประกอบทุกอย่างสมบรูณ์แบบได้อย่างหมดจดนั่นเอง