3 เหตุผล ให้คุณเลือกใช้ฝาท่อไฟเบอร์กลาส

งานประเภทระบบระบายน้ำนั้น เป็นอีกงานหนึ่งที่ต้องใช้วัสดุต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับประเภทของท่อ กลางแจ้ง หรือในร่ม เมื่อจัดการกับระบบระบายน้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้วจึงกำหนดจุดที่ใช้เป็นช่องเปิดของรางระบาย แล้วทำการปิดไว้ด้วยฝาท่อ  เมื่อต้องการที่จะทำความสะอาดหรือขุดลอกก็สามารถเปิดฝาท่อแล้วทำความสะอาดเป็นช่วงไป การวางฝาท่อต้องมีสิ่งที่คำนึงหลายอย่าง อย่างแรกคือหากจุดนั้นเป็นจุดสัญจรและเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ที่จะต้องวางฝาท่อ ก็จำเป็นต้องใช้ฝาท่อที่มีความคงทนถาวรสูง ใช้งานได้นาน ฝาท่อไฟเบอร์กลาสจึงเป็นอุปกรณ์ปิดฝาท่อที่กำลังได้รับความนิยมกันเป็นอย่างมาก ด้วยคุณสมบัติเฉพาะตัวของไฟเบอร์กลาสที่มีความพิเศษหลายอย่าง เมื่อนำมาใช้ในการนำมาผลิตฝาท่อไฟเบอร์กลาสจึงทำให้มีความโดดเด่นกว่าฝาท่อแบบอื่น ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้หลายคนเลือกใช้ฝาชนิดนี้กัน


3 เหตุผลก็เพียงพอ ให้คุณเลือกใช้ฝาท่อไฟเบอร์กลาส

  1. ฝาท่อไฟเบอร์กลาส มีน้ำหนักเบาเพราะทำมาจากเส้นใยแก้วที่ถูกปั่นจนเป็นเส้นเล็ก ๆ ละเอียดมาก และสามารถนำมาใช้ในการขึ้นรูปทำวัสดุต่าง ๆ ที่ต้องการให้แข็งแต่มีน้ำหนักเบาได้ ไม่เว้นแม้แต่ฝาท่อเองก็ตาม หลายคนอาจคิดว่าเมื่อทำด้วยใยแก้วก็อาจจะเปราะบาง แตกง่ายหรือเปล่า คำตอบคือไม่ เพราะไม่ได้ใช้เฉพาะใยแก้วในการขึ้นรูป แต่ใช้เป็นวัสดุเสริมแรงกับวัสดุอื่น ๆ อย่างเช่น พลาสติก เรซิน พอลิเมอร์ก่อนแล้วจึงผ่านการขึ้นรูปตามที่ต้องการ
  2. ฝาท่อไฟเบอร์กลาส ไม่เป็นสนิมเพราะสนิมมักเกิดกับเหล็ก แต่ใยแก้วไม่มีส่วนผสมของเหล็ก จึงสามารถทนได้ทั้งแดดทั้งลมและทั้งฝนได้นานหลายสิบปีโดยที่ไม่เป็นสนิมเลย ดังนั้นสำหรับการติดตั้งภายนอกอาคารจึงสามารถทำได้ ไม่ต้องกังวล หรือจะใช้ติดตั้งกับระบบระบายน้ำภายในอาคารก็ยิ่งดี และยิ่งทนขึ้นไปอีก
  3. ฝาท่อไฟเบอร์กลาส ทนต่อการกัดกร่อน งานสำหรับท่อระบายน้ำนั้น ไม่สามารถบอกได้เลยว่าจะมีใครเอาอะไรมาทิ้งบ้าง สิ่งเหล่านั้นอาจทำให้น้ำเกิดความเป็นกรด หรือ เบสอย่างแรงที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง แต่ทำอะไรท่อชนิดนี้ไม่ได้เลยเพราะทนได้หมดไม่ว่าจะแรงแค่ไหน เอาเบาะ ๆ ก็ฝนกรด เพียงแค่ฝนแรกที่ตกในย่านที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิง หรือการจราจรแออัดนั้นก็สามารถทำให้น้ำฝนนั้นมีฤทธิ์เป็นกรดได้แล้ว รถหลายคันสีกร่อนร่อนก็เพราะฝนกรดนี่แหละ แต่ฝาท่อไฟเบอร์กลาสไม่สะทกสะท้านเลยแม้แต่น้อย

เพียงเหตุผลเด่น ๆ 3 ข้อของไฟเบอร์กลาสดังกล่าวนี้หลายคนก็อดใจที่จะเลือกซื้อมาใช้ในงานของตัวเองไม่ได้แล้วล่ะ

บทความเกี่ยวข้อง