รางน้ำฝนสแตนเลสขนาดใหญ่ เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

คนที่กำลังสร้างบ้านหรือรีโนเวทบ้าน ร้านค้าไปจนถึงอาคารสำนักงานและโรงงานเพื่อต้อนรับหน้าฝน รางน้ำฝนถือเป็นอีกหนึ่งโครงสร้างที่มีความจำเป็นเพื่อให้ไม่ให้น้ำฝนไหลหรือกระเด็นไปในพื้นที่ที่เราไม่ต้องการหรือไหลไปยังบ้านใกล้เรือนเคียงซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ อีกทั้งยังเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันชายหลังคาไม่ให้สึกกร่อนก่อนเวลาอันควรอีกด้วย


ปัจจุบันมีทั้งรางน้ำฝนสแตนเลสขนาดใหญ่และขนาดเล็กซึ่งเจ้าของบ้าน หรือเจ้าของอาคารสามารถเลือกให้เหมาะกับการใช้งานได้ โดยดูจากขนาดความยาวของหลังคาเป็นหลักได้ เริ่มที่รางน้ำฝนสแตนเลสขนาดเล็กขนาด 4 นิ้ว ที่นิยมใช้กับหลังคาที่มีความยาวไม่เกิน 5 เมตรหรือรางน้ำฝนสแตนเลสขนาด 5 นิ้ว ที่นิยมใช้กับหลังคาที่มีความยาวประมาณ 5-15 เมตร 


สำหรับรางน้ำฝนสแตนเลสขนาดใหญ่ซึ่งเหมาะกับหลังคาบ้านหรืออาคารที่มีขนาดความยาวมากกว่า 15 เมตรขึ้นไปนั้นส่วนใหญ่จะเป็นรางน้ำฝนสแตนเลสที่มีขนาดตั้งแต่ 6 นิ้วขึ้นไป มีวัสดุให้เลือกหลายประเภท ได้แก่


รางน้ำฝนขนาดใหญ่ เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน 

  • รางน้ำฝนไวนิล เป็นวัสดุผิวเรียบปัจจุบันมีให้เลือกหลายลานและหลายสี เหมาะกับอาคารหรือบ้านที่ต้องการความสวยงาม ข้อดีคือไม่เป็นสนิมและสามารถติดตั้งเพื่อใช้งานได้ง่าย มีอายุการใช้งานยาวนาน 10 ปีขึ้นไป
  • รางน้ำฝนไฟเบอร์กลาส มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 20 ปี พื้นผิวเรียบและมีให้เลือกหลากหลายสี ไม่เป็นสนิม ต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำการติดตั้งจึงจะได้รางน้ำฝนขนาดใหญ่ติดชายคาบ้านหรืออาคารที่มีประสิทธิภาพ
  • รางน้ำฝนสแตนเลส มีอายุการใช้งาน 20 ปี มีความทนทานและไม่เป็นสนิม ต้องติดตั้งโดยการเชื่อม
  • รางน้ำฝนสังกะสี อายุการใช้งานสั้นกว่าวัสดุประเภทอื่น ๆ คือ 5 ปี มีความทนทานน้อยกว่า ผุกร่อนได้ง่ายกว่ารวมถึงมีความสวยงามน้อยกว่า
  • รางน้ำฝนเหล็กชุบสี มีอายุการใช้งานประมาณ 5 ปี เหมาะกับคนที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายเนื่องจากมีราคาถูกกว่าวัสดุประเภทอื่น อีกทั้งยังมีหลากหลายสีสันที่สามารถเลือกใช้ได้เพื่อความสวยงาม ติดตั้งโดยการเชื่อมซึ่งต้องใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้งานออกมามีคุณภาพ          

การเลือกรางน้ำฝนขนาดใหญ่ควรเลือกที่มีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 10-15 ปี เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา รวมถึงควรเลือกรูปร่างของรางน้ำที่มีด้านหลังสั้นกว่าด้านหน้าเนื่องจากจะช่วยป้องกันไม่ให้น้ำล้นหรือไหลย้อนเข้าไปยังเชิงชายและฝ้าเพดานได้ดีกว่า


เมื่อทราบความแตกต่างของวัสดุรางน้ำฝนขนาดใหญ่แต่ละประเภทรวมถึงวิธีการเลือกรางน้ำฝนกันแล้ว เชื่อว่าคุณคงจะเลือกรางน้ำฝนให้เหมาะกับการใช้งานและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวกันได้เป็นอย่างดี